023678
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
172
143
1323
21186
4757
8196
23678

Your IP: 192.168.2.69
2017-11-19 10:39

แอร์โฮสเตสร้องเครื่องบินตกหลุมอากาศจนหลังหัก สุดท้ายสายการบินเลิกจ้าง

Post on 29 สิงหาคม 2560
by Pattani
ฮิต: 14

        อดีตแอร์โฮสเตส ร้องกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานช่วยเหลือ เหตุถูกสายการบินเลิกจ้างด้วยเงินเล็กน้อย หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกหลุมอากาศจนหลังหัก รักษาตัวกว่า 8 เดือน พ้อทำประกันอุบัติเหตุให้เฉพาะนักบิน ไม่ยุติธรรม
       
       วันนี้ (28 ส.ค.) นางสุธิดา สังขพงศ์ อดีตพนักงานต้อนรับสายการบินไทย (แอร์โฮสเตส) พร้อมทนายความส่วนตัว เดินทางมายังกระทรวงแรงงานเพื่อร้องเรียนต่อนายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กรณีถูกบริษัทเลิกจ้าง หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกหลุมอากาศขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ให้บริการผู้โดยสารบนเครื่องบินทำให้กระดูกสันหลังหัก ต้องรักษาตัวนานกว่า 8 เดือน
       
       นางสุธิดากล่าวว่า วันที่ 5 ต.ค. 2557 ตนเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบินจาก จ.ขอนแก่น มาที่สนามบินสุวรรณภูมิ ใช้เวลา 40 นาที โดยช่วงที่เครื่องบินใกล้ลง ตามปกติทุกคนต้องประจำที่นั่งและรัดเข็มขัดให้เรียบร้อย ตนซึ่งปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองเสร็จแล้ว แต่มองเห็นว่าพนักงานคนอื่น ซึ่งเป็นน้องใหม่ประสบการณ์บินยังไม่มากยังทำหน้าที่ตัวเองไม่เสร็จ ยังเสิร์ฟเครื่องดื่มให้ผู้โดยสายช่วงกลางเครื่อง ตนประเมินแล้วว่าไม่น่าจะเสร็จทันจึงเข้าไปช่วย โดยนำรถเข็นน้ำเข้าไปยังจุดที่เก็บแล้ว แต่เพียงระยะเวลาไม่นานเครื่องก็ตกหลุมอากาศอย่างแรงถึง 2 ครั้งทำให้ตนหลังกระแทก พนักงานคนอื่นๆ ต่างก็ล้มหมด เมื่อตรวจแล้วพบว่าตนกระดูกสันหลังหักต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาน 2 สัปดาห์ และกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านอีก 8 เดือน แพทย์สั่งห้ามยกของหนักเกิน 5 กิโลกรัม ขนาดลูกยังอุ้มไม่ได้ และแพทย์ยังบอกด้วยว่าอนาคตจะต้องมีปัญหาเรื่องกระดูกทับเส้นประสาทแน่นอน

 

        นางสุธิดากล่าวว่า หลังพักรักษาตัวแล้วกลับมาทำงาน โดยช่วงที่ทำงานอยู่ 4 เดือน แม้ว่าจะเป็นสายการบินสั้นๆ ภายในประเทศ ตนก็มีความลำบากในการทำงาน จึงแจ้งขอเปลี่ยนมาทำงานที่เหมาะสม แต่ปัญหาคือไม่สามารถนั่งได้นาน เมื่อกลับไปพบแพทย์อีกครั้งก็ได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนอาชีพ ขณะเดียวกัน แพทย์จากสถาบันเวชศาสตร์การบิน กองทัพอากาศ ก็ลงความเห็นว่าสภาพจิตใจไม่พร้อมปฏิบัติงาน เพราะตนยังมีความกลัวเมื่อเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กัน ทั้งนี้ ต่อมาทางสายการบินก็ได้เลิกจ้างตน โดยจ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า 1 เดือน เป็นเงิน 21,380 บาท ค่าชดเชยการเลิกจ้าง 10 เดือน เป็นเงิน 213,800 บาท และจ่ายเงินแทนการสูญเสียสมรรถภาพร่างกาย 240,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพในภายภาคหน้า
       
       “การยกเลิกการทำงานโดยอ้างเหตุความไม่สมบูรณ์ของร่างกาย ซึ่งมาจากการทุ่มเททำงานให้กับสายการบิน เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่เพื่อนร่วมงานและผู้โดยสาร แต่กลับไม่ได้รับการเยียวยาความเสียหายให้ตรงกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง นอกจากนี้ ทางสายการบินไม่ได้มีการทำประกันอุบัติเหตุให้กับลูกเรือเลย แต่ทำให้กับนักบิน ซึ่งอยากให้เห็นความสำคัญด้วย เพราะเราทำงานในพื้นที่เดียวกัน อยู่ในสภาพงานแบบเดียวกัน มีความเสี่ยงแบบเดียวกัน” นางสุทธิดากล่าว
       
       ด้านทนายความส่วนตัวนางสุธิดากล่าวว่า การคำนวณเงินต่างๆ ใช้เพียงฐานเงินเดือน 20,000 บาทเท่านั้น ไม่ได้คิดตามรายได้จริงที่ควรได้รับซึ่งจะอยู่ที่เดือนละ 70,000 บาท รวมเป็นเงินที่ไม่เพียงพอต่อการทำอาชีพอื่น ในขณะที่สภาพร่างกายก็ไม่สามารถทำอาชีพได้อีก จากการคำนวณโดยใช้รายได้ปัจจุบันคูณกับระยะเวลาการทำงานที่เหลือก่อนเกษียณอีก 19 ปี ถือว่าเป็นจำนวนมากอยู่
       
       ด้านนายสุเมธกล่าวว่า ตนจะมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายเชิญสายการบินมาหารือถึงเรื่องดังกล่าวและพิจารณาและเร่งรัดการพิจารณาให้ โดยเฉพาะเรื่องของการทำประกันอุบัติเหตุที่ควรจะมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตัวเลขผู้ประสบอุบัติเหตุจากการทำงานในภาพรวมนั้นถือว่าลดลงไปมาก แต่มีบางอาชีพที่น่าห่วงเพราะยอดเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตสูงคือก่อสร้าง โดยเฉพาะการก่อสร้างรถไฟฟ้า เป็นต้น